XDCN3Kể từ năm 1966, sau khi tách Khoa Xây dựng của Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội để thành lập Trường Đại học xây dựng Hà Nội, Bộ môn Xây dựng Công nghiệp được thành lập với nhiệm vụ giảng dạy môn “Cơ sở Xây dựng nhà Công nghiệp” cho các Khoa: Công nghệ Hóa học, Luyện kim, Cơ khí và Khoa Đại học Tại chức (nay là Viện Đào tạo liên tục).
Đến năm 1977, khi Phân hiệu Đại học Công nghiệp nhẹ nhập về Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Bộ môn giảng dạy thêm cho 2 Khoa: Công nghệ Thực phẩm và Công nghệ Dệt may.

Cho đến nay, Bộ môn Xây dựng công nghiệp trong Viện Kỹ thuật hóa học , với nhiệm vụ chính giảng dạy cho sinh viên ngành Kỹ thuật hóa học các kiến thức cơ sở về xây dựng nhà máy- nhà xưởng công nghiệp, tổ thức không gian và hoạt động sản xuất gắn liền với các dạng dậy chuyền sản xuất khác nhau trong ngành Kỹ thuật hóa học. Theo đó, Cơ sở Xây dựng công nghiệp từ trước đến nay vẫn đóng vai trò không thể thiếu như một gạch nối điền vào khoảng trống giữa kiến thức công nghệ- dây chuyền sản xuất và việc tổ chức không gian sản xuất, thiết kế kế nhà xưởng. 


Môn học Cơ sở Xây dựng Công nghiệp nhằm cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ sở cơ bản của Xây dựng công nghiệp, từ đó giúp sinh viên có được kiến thức và khái niệm tổng quan các vấn đề chính cần quan tâm trong việc thiết kế nhà xưởng – nhà máy sản xuất , cũng như kết nối tư duy và giải quyết các vấn đề về tổ chức sản xuất, xây dựng nhà xưởng và hoạt động dây chuyền công nghệ của ngành.

                             Ảnh 1
Cấu trúc của môn học luôn song hành cả phần lý thuyết và thực hành, đặc biệt chú trọng tính thị phạm của bài giảng- hình vẽ minh họa trực tiếp (real-time) , lý do bởi Cơ sở XDCN hiện là học phần bổ trợ cho sinh viên ngành kỹ thuật của ĐHBK và khi sinh viên đến với học phần XDCN thì các khái niệm và kiến thức về XDCN chưa có, trong khi đó khối lượng kiến thức Cơ sở Xây dựng nhà công nghiệp cần được truyền đạt đến người học trong 30÷48 tiết (tùy từng học phần).

                             XDCN1

Đến với môn học Cơ sở xây dựng công nghiệp, các em sinh viên bước đầu sẽ được tiếp cận học tập, tư duy và thực hành công việc thiết kế xây dựng thực thụ. Đi qua môn học các em sinh viên sẽ được trang bị kỹ năng cơ bản để tự mình tư duy về tổ chức nhà xưởng- nhà máy và tiếp đó thực hành vẽ thiết kế được các hạng mục công trình nhà xưởng cơ bản.

                               XDCN2

TIN MỚI NHẤT