Bio-Nanogel BK-Cellulose

HÓA HỌC PHỤC VỤ NÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO

1Ngày nay, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đang là lĩnh vực được chú trọng đầu tư và có tiềm năng phát triển lớn, nhằm tạo ra những sản phẩm “hữu cơ”, “sạch” và chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của xã hội hiện đại. Trong lĩnh vực này, Hóa học vẫn luôn giữ vai trò quan trọng, để phát triển những công nghệ và phương pháp bao quản thực phẩm sau thu hoạch và lưu thông hàng hóa chất lượng cao. Đã từ lâu, chúng ta đã quá quen với các mặt hàng rau, củ, quả, thực phẩm tươi, được bảo quản bằng những chế phẩm không an toàn, nhằm tạo cho thực phẩm tươi hơn, bảo quản được lâu hơn. Tuy nhiên, việc lạm dụng hóa chất có thể tạo cho người tiêu dùng cảm giác và tâm lý bất an, thậm chí gây tác hại khôn lường. Để giải quyết vấn đề này, Hóa học vật liệu nano là lĩnh vực của Kỹ thuật Hóa học có thể tạo ra những sản phẩm ứng dụng hữu ích, đáp ứng nhu cầu thực tiễn thúc đẩy phát triển và nâng cao giá trị sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam. Một trong những sản phẩm đó, là các loại màng phủ nano, làm vật liệu bao gói cho các loại hàng hóa chất lượng cao, phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Một trong những loại vật liệu được ứng dụng làm phủ nano đang được nghiên cứu ứng dụng tại Viện Kỹ thuật Hóa học, có tên gọi là “Bio-nanogel BK Cellulose”, được chế tạo từ dẫn xuất của hydroxymethylpropylcellulose (HPMC)-một loại chất độn thực phẩm phổ biến hiện nay. HPMC dưới dạng vật liệu nano có độ nhớt thấp, pH trung tính và có tính kháng khuẩn. Khi những các sản phẩm như trái cây tươi, hay rau, củ, thịt, cá được nhúng vào dung dịch bio-nanogel, trên bề mặt của thực phẩm sẽ hình thành một lớp màng phủ mỏng, khi khô sẽ giữ được ẩm, tạo cho hàng hóa tươi lâu hơn, ít bị vi sinh vật xâm hại, và khi bổ sung một lượng chất kháng khuẩn (nếu cần), sẽ giữ được thực phẩm tươi ngon hơn. Lớp màng nano mỏng và trong suất không ảnh hưởng đến ngoại quan của hàng hóa, khi sử dụng chỉ cần rửa là lớp màng phủ dễ dàng tan. Bên cạnh đó, màng phủ là vật liệu thân thiện môi trường, nên hoàn toàn an toàn khi sử dụng. 

                                                   3 2 

Bio-nanogel có quy trình sản xuất đơn giản, có thể sử dụng bằng cách phun lên trái cây/củ quả, thực phẩm hay nhúng. Chế phẩm có thể pha chế tùy theo mục tiêu của người dùng để ứng dụng đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, các sản phẩm khác trên nền xenlulo, có công dụng tương tự có thể phát triển công nghệ sản xuất, với ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ của các lĩnh vực Hóa học, Kỹ thuật Hóa học, Kỹ thuật vật liệu và Công nghệ sinh học.

4                   

TIN MỚI NHẤT