Chemistry Vs Chemical Engineering

Hiện nay rất nhiều người vẫn đang thắc mắc Hóa học và Kỹ thuật Hóa học có phải là một hay không ? Phân biệt được 2 khái niệm này sẽ giúp cho các thí sinh có được những lựa chọn đúng đắn nhất cho ngành học của mình tại Đại học Bách Khoa Hà Nội.

rchemchemeng

🍀Kỹ thuật Hóa học (CH1) là lĩnh vực ứng dụng các tính chất của nguyên tố/hợp chất hóa học; các phản ứng, quá trình, quy luật và nguyên lý, …, của Hóa học, kết hợp với những khoa học cơ bản khác (Toán học, Vật lý, Sinh học), để sản xuất ra sản phẩm hữu ích, mà có thể là sản phẩm tiêu dùng (như phân bón, hóa chất, dược phẩm, xăng-dầu, khí đốt, giấy, sơn, cao su, xi măng, gốm sứ, thủy tinh, pin, ắc quy, …), hoặc làm nguyên liệu của nhiều ngành công nghiệp khác (như dầu mỏ, hóa chất, dược phẩm, giấy, thủy tinh, kỹ thuật In …), để sản xuất ra các sản phẩm khác nhau, phục vụ nền kinh tế quốc dân. Bên cạnh đó, Kỹ thuật hóa học còn bao gồm cả lĩnh vực thiết kế, vận hành hệ thống công nghiệp, thiết bị máy móc của ngành và các ngành liên quan. Kỹ sư/Cử nhân Kỹ thuật hóa học, sẽ là người không chỉ được trang bị kiến thức và kỹ năng chuyên môn, mà còn phải được tiếp cận hoặc tham gia vào các quá trình sản xuất sản phẩm của ngành tại các doanh nghiệp.

KTHH

🍀Hóa học (CH2) là lĩnh vực khoa học cơ bản. Một phần của Hóa học là nền tảng tạo nên các ngành Kỹ thuật Hóa học. Hóa học tập trung vào tìm hiểu sâu và mở rộng về các tính chất hóa học và tính chất vật lý của các nguyên tố và hợp chất hóa học; đặc trưng của các phản ứng, quá trình hóa học và tác dụng, ứng dụng của chúng đối với con người, động thực vật và các hệ sinh thái, các lĩnh vực công nghiệp, môi trường và đời sống xã hội, để từ đó phát triển công nghệ và kỹ thuật trên nền tảng hóa học, bảo vệ môi trường sống, con người và hành tinh, khám phá vũ trụ bao la. Bên cạnh đó, hóa học còn bao gồm cả lĩnh vực biến tính, tổng hợp, phân tích hay xác định tính chất của các hợp chất hóa học, thử nghiệm sản phẩm hay quá trình hóa học, để phát huy tác dụng và phát triển ứng dụng các nguyên tố và hợp chất hóa học, ngăn chặn và phòng ngừa tác hại của hóa chất, nâng cao hiệu quả phát hiện và chuẩn đoán những vấn đề liên quan đến hóa học, đánh giá chất lượng sản phẩm và cải tiến hay áp dụng các quá trình/công nghệ mới vào sản xuất.

HD wallpaper technology physics and chemistry chemistry

🍀Mối liên hệ giữa #CH1 và #CH2:

- Mặc dù có một vài điểm khác nhau trong tính chất công việc nhưng tựu chung lại, cả 2 ngành Kỹ thuật hóa học và Hóa học đều là 2 lĩnh vực chính yếu của ngành Hóa và giữa chúng có mối liên hệ mật thiết không thể tách rời. Nếu như không có những nhà nghiên cứu chuyên sâu các hợp chất trong phòng thí nghiệm thì sẽ không có cơ sở lý thuyết cho các kỹ sư hóa học áp dụng vào thực tiễn, và nếu như không có các kỹ sư hóa học thì các hợp chất trong phòng thí nghiệm sẽ chỉ là những lý thuyết suông, không đóng góp được cho sự phát triển của khoa học, kỹ thuật nhân loại.

- Về mục tiêu Cử nhân/Kỹ sư KTHH được đào tạo để làm việc trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, còn Cử nhân Hóa học được đào tạo để làm việc trong lĩnh vực giảng dạy, đào tạo, phân tích, giám định, nghiên cứu, … Vậy nhưng, họ đều có thể thế chỗ lẫn nhau, tùy thuộc vào vị trí làm việc, sự phù hợp, nguyên vọng và khả năng phát triển bản thân của mỗi người. Họ có thể có những môi liên hệ mất thiết với nhau cả về chuyên môn lẫn công việc.

main qimg 3967809343faeaa5856a26985e8dfeba lq

Creadit: Phòng tuyển sinh Đại học Bách Khoa Hà Nội 

TIN MỚI NHẤT