Chương trình học này giá trị bao nhiêu ? Chọn trường tốt cho con hay là chọn ngành hot là được ? Đây là một vấn đề hầu hết các phụ huynh quan tâm khi con cái kết thúc bậc Trung học Phổ thông. Các phụ huynh cũng luôn phải trả lời câu hỏi “Tốn XXXXX ngàn đô để chi trả cho con học đại học, liệu số tiền đó có bỏ ra thì lời hay lỗ?”

Nghe An 2

Theo số liệu năm 2011, sinh viên Mỹ tốt nghiệp đại học có mức lương trung bình 1152 USD/tuần, tốt nghiệp THPT 636 USD/tuần. Các nhà nghiên cứu học viện Brookings phát hiện ra các nhà quản lý và lao động chuyên môn có bằng cử nhân có mức lương trung bình cao hơn 45% so với những người chỉ có bằng trung học.

“Trung bình, lợi ích của tấm bằng đại học sau 4 năm tương đương với một khoản đầu tư mang về lợi tức 15,2% mỗi năm. Tỷ lệ này cao gấp 2 lần so với lợi tức bình quân từ đầu tư chứng khoán kể từ năm 1950, và gấp 5 lần lợi tức sở hữu trái phiếu công ty hoặc trái phiếu chính phủ. Từ bất cứ quan điểm đầu tư nào, học đại học cũng là một món hời”.

Mỹ, một đất nước thực dụng coi trọng NĂNG LỰC không coi trọng BẰNG CẤP, có nhiều gương măt tỷ phú bỏ học đại học giữa chừng như Bill Gates mà vẫn cho thấy học đại học là sự đầu tư có hiệu quả.

Việt Nam thì ngược lại, coi trọng BẰNG CẤP mà vẫn có hàng nghìn cử nhân thất nghiệp, TẠI SAO?

Bản chất việc đầu tư vào học đại học của Việt Nam và Mỹ là giống nhau, cũng như chúng ta đâu tư vào chứng khoán, nếu bạn sáng suốt thì đầu tư đúng và sinh lời, nếu bạn theo “bầy đàn” thì rất có thể cổ phiếu của bạn thành tờ giấy vụ giống như tấm bằng đại học bạn có trong tay. Một điều rất may mắn, việc đầu tư vào đại học bạn có nhiều thông tin để quyết định và cũng ít rủi ro hơn chứng khoán.

Screenshot 2023 07 17 225236

Giá trị của bằng Đại học chính là giá trị của chương trình đào tạo và được quyết đinh bởi 2 yếu tố:

1. Chất lượng trường ĐH đảm bảo chất lượng đào tạo, chất lượng đầu ra của sinh viên tốt nghiệp.

2. Nhu cầu xã hội: Độ hot của ngành học theo trào lưu của xã hội.

Ví dụ: Trước đây các ngành học về kinh tế, luật, ngân hàng … lên ngôi còn bây giờ các ngành liên quan đến công nghệ 4.0 như Công nghệ thông tin, Điều khiển tự động … chiếm ưu thế. Độ hot của ngành học có thể lên ở thời điểm này khi nhu cầu xã hội tăng cao, nhưng trong cả cuộc đời thì chưa chắc.

Nhưng có 1 điều chắc chắn rằng, đã có ngành học thì chắc chắn xã hội có nhu cầu. Do vậy, để đảm bảo Bằng Đại học của bạn có giá trị, thì bạn cần phải cân nhắc chọn trường trước khi chọn ngành.

350512397 956993188846701 3219250551569712955 n

 

"Nên chọn trường tốt mà ngành CHƯA HOT còn hơn là ngành HOT và trường CHƯA TỐT"

Bài viết của thầy Đàm Hoàng Phúc

TIN MỚI NHẤT