1Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2019: Ước mơ trong tầm tay


Phạm Thùy Linh - KTHH K55

Chào các bạn học sinh thân mến,


Chị xin tự giới thiệu, chị là Phạm Thùy Linh, cựu sinh viên Hóa vô cơ K55, viện kỹ thuật hóa học, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Chị đã tốt nghiệp Bách Khoa năm 2015 với tấm bằng loại giỏi. Hiện tại chị đang theo học hệ tiến sĩ tại trường Đại học Quốc gia Chonnam, Hàn Quốc. Với tư cách là một cựu sinh viên Bách Khoa, chị muốn chia sẻ với các em đôi điều ^^.
Ngày còn ngồi trên ghế nhà trường cấp ba, chị cũng từng như các em có lo lắng, băn khoăn về con đường tương lai mình phải chọn lựa. Lúc ấy Bách Khoa trong chị là một điều gì đó rất cao quý và thiêng liêng bởi tất cả mọi người xung quanh chị đều công nhận rằng học Bách Khoa khó lắm. Vào đã khó, học còn khó hơn. Là con trai đã vậy, con gái khi thi vào trường kỹ thuật sẽ còn gặp khó khăn và gian nan hơn gấp bội phần. Nhưng khi ấy, vì tình yêu từ thuở nhỏ và lòng ngưỡng mộ dành cho Bách Khoa, chị đã chọn ngôi trường này. Hành trình thắp lên ước mơ của chị cũng bắt đầu kể từ ngày chị nhận giấy báo nhập học ngôi trường danh giá mang tên Bách Khoa Hà Nội.

Chị còn nhớ như in ngày đầu tiên đi học, chị đã bỡ ngỡ biết bao nhiêu. Trường sao to quá, đẹp quá, các dãy nhà học thì cách xa nhau làm chị bị lạc đường khi phải di chuyển giữa các tiết học. Rồi các thầy cô giảng bài thật hay và tâm huyết nhưng ôi sao nghe thấy khó và chẳng hiểu gì. Chị đã bị sốc nhẹ vào cái ngày đầu tiên đi học ấy bởi lượng kiến thức khổng lồ các thầy cô đã truyền đạt trong khi bản thân thì tiếp thu được không đáng kể. Sau hôm đó chị đã quyết tâm phải thật chăm chỉ, nỗ lực để có thể làm chủ bài vở cũng như hiểu biết hơn. Bách Khoa trong chị vì thế là những tháng ngày cày cuốc trên thư viện, là những đêm thức khuya ôn bài và làm đồ án. Nếu không có thầy cô tận tình giúp đỡ, bạn bè và gia đình luôn bên canh hỗ trợ cũng như động viên, chị khó mà vượt qua được những năm tháng ấy.

Khi vào học Bách Khoa rồi, các em sẽ được chọn lựa để vào khoa cũng như chuyên ngành mà mình muốn học. Ngay từ trước khi bước chân vào trường, chị đã xác định là mình sẽ chọn khoa Hóa cho 5 năm gắn bó với ngôi trường này. Tại sao nhỉ? Có nhiều lý do lắm. Đầu tiên, vì Hóa học là môn học yêu thích của chị suốt mấy năm cấp ba. Chị yêu nó và chị cũng giỏi nó nhất trong tất cả mấy môn thi đại học. Thứ hai, vì khi ấy chị có mấy anh chị đi trước cũng học kỹ thuật hóa học, mỗi khi các anh chị chia sẻ kinh nghiệm về khoa, ánh mắt đều toát lên vẻ tự hào. Chị nghĩ rằng viện hóa và các thầy cô đã tạo ra một môi trường học tập cũng như có các hoạt động xã hội rất tốt nên mới có thể làm cho các thế hệ sinh viên gắn bó và yêu thương đến vậy. Lý do thứ ba là cơ hội việc làm sau này của ngành hóa cũng rất rộng mở. Sinh viên ngành hóa năng động và hiểu biết có thể làm việc ở các nhà máy, công ty hóa chất, tập đoàn dầu khí,… Với tất cả những lý do ấy, chị đã quyết định chọn viện Kỹ thuật Hóa học là nơi gửi gắm bao ước mơ và hoài bão của mình.  

                           3  4

Những tháng ngày gắn bó với Viện là những tháng ngày chị sẽ không bao giờ quên. Hóa Công huyền thoại với cách thi vấn đáp đã đánh trượt không biết bao nhiêu sinh viên. Hóa Lý khó ơi là khó với những nguyên tắc, quy luật dài và rắc rối. Rồi còn thí nghiệm Hóa Hữu Cơ với bao nhiêu là chuỗi phản ứng cần nhớ. Tuy khó..nhưng lại là những kiến thức vàng để Chị vững bước đi tiếp. Tất cả những ký ức ấy dường như vẫn vẹn nguyên trong chị cho tới ngày hôm nay. Chị sẽ không thể quên hình ảnh các tấm bảng đen bị phủ kín phấn trắng chỉ trong một buổi học bởi những con số, phản ứng hóa học, thiết bị máy móc… Những người thầy, người cô giản dị nhưng mang trong mình cả trời tri thức. Rồi những ngày làm đồ án vất vả, thầy trò lại cùng nhau xuống quán nước trước Viện ngồi ăn kem và trò chuyện. Tất cả những điều đó là hành trang cho chị cũng như các bạn sinh viên khác vững bước trên đường đời.

Học ở Viện Kỹ thuật Hóa học, chị đã được các thầy cô tận tâm tạo điều kiện và giúp đỡ rất nhiều. Chị còn nhớ khi chị là sinh viên năm tư, chị đã có cơ hội được sang Nhật Bản một thời gian ngắn theo chương trình hợp tác giữa hai nước. Lúc biết tin ấy, chị đã vui sướng biết bao nhiêu. Rồi năm cuối, nhờ sự nỗ lực của bản thân và sự giúp đỡ của thầy cô, chị lại được sang Hàn Quốc thực tập sáu tuần theo chương trình học bổng chính phủ phía Hàn Quốc. Đấy cũng chính là cơ duyên đã đưa chị đến với đất nước Kim chi và mở ra con đường du học cho chị. Với những kiến thức đã tích lũy được từ Viện, chị đã quyết định theo đuổi con đường học vấn bằng việc học lên tiến sĩ ở Hàn Quốc. Những kiến thức ở Việt Nam đã giúp chị rất nhiều trong quá trình nghiên cứu. Sinh viên Việt Nam nói chung và sinh viên Bách Khoa Hà Nội nói riêng khi học tập ở nước ngoài cũng không bị lép vế trước sinh viên các nước bạn vì chúng ta nắm rất vững chắc kiến thức nền tảng. Chị đã học tập và làm việc ở Hàn Quốc được gần ba năm, cũng đã tham gia rất nhiều hội nghị ở Hàn Quốc cũng như ở Tây ban Nha, Italia và Nhật Bản. Giờ phút này đây, khi ngồi viết những dòng này, chị cũng đang đi dự một hội nghị lớn ở Pháp. Các em thấy đấy, chỉ cần các em nỗ lực và quyết tâm, cùng với sự hậu thuẫn từ gia đình và thầy cô, các em sẽ nắm bắt được những cơ hội và trở thành những con người có ích cho cộng đồng. Học tập ở nước ngoài hay làm việc trong những tập đoàn lớn đều là điều trong tầm tay.
Đến đây cũng đã dài rồi, chị chúc các em sẽ có một kỳ thi thành công tốt đẹp. Viện Kỹ thuật Hóa học luôn chào đón các em, chúng ta cùng cố gắng nhé ^^

                            2 5

 

TIN MỚI NHẤT