3 1Tất cả năng lượng sử dụng trên trái đất cuối cùng được lấy từ mặt trời thông qua quá trình quang hợp mới là năng lượng thực sự có thể tái tạo. Tận dụng quá trình quang hợp này cho sản xuất này một cách cân bằng là rất quan trọng đối với sự tồn tại của loài người chúng ta. Sinh khối thực vật thông qua quá trình quang hợp hằng năm có thể sản xuất 1,5 * 1012 tấn sinh khối lignocellulose. Nguồn sinh khối lignocellulose khổng lồ và có khả năng tái tạo này có thể cung cấp hóa chất, nguyên liệu cho nhóm ngành công nghiệp khác nhau như: công nghiệp chế biến gỗ, giấy (Mã tuyển sinh: CH1 -Kỹ thuật Hóa học), vải sợi, mỹ phẩm, dược phẩm, xây dựng, công nghiệp sơn, chất kết dính…

               43

Cellulose có rất nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau. Trong đó, cellulose thường được ứng dụng với khối lượng lớn trong công nghiệp giấy và bột giấy, với lượng được tiêu thụ hằng năm lên đến 400 triệu tấn/năm, mức tiêu thụ bình quân trên đầu người trên thế giới là 55 kg/năm. Năm 2018, ngành công nghiệp giấy và bột giấy có 6,016 doanh nghiệp lớn trên toàn cầu đạt doanh thu 382 tỷ đô la, tạo ra 1.079.726 việc làm.

                                     2

Ứng dụng của Nanocellulose trong phân phối thuốc có kiểm soát

Hiệu quả điều trị của điều trị dược lý của thuốc phụ thuộc vào vị trí tác dụng thuốc đối với mỗi một loại bệnh. Tuy nhiên, điều kiện lý tưởng cho hoạt động trị liệu này không được đáp ứng do một số tính chất dược phẩm và thuộc tính vốn có của thuốc bị vô hiệu hóa hoặc có hoạt tính sinh khả dụng rất thấp khi đi qua đường tiêu hóa của người bệnh. Trên thực tế, người ta đã nhận ra rằng trong nhiều tình trạng bệnh, có rất nhiều hợp chất có hiệu quả về mặt dược trị liệu, nhưng vẫn không điều trị được bệnh. Nguyên nhân rõ ràng là chúng không thể đến được vị trí tác dụng, sinh khả dụng kém của thuốc tại địa điểm cần thiết. Do đó, mục đích của việc cung cấp thuốc có kiểm soát là để khắc phục những hạn chế này bằng cách khoanh vùng thuốc tại vị trí tác dụng, giảm liều cần thiết và tăng cường thẩm thấu sinh học, giải phóng thuốc liên tục tại vị trí cần. Các chất tan rã được thêm vào các công thức của viên nén thuốc để đảm bảo rằng viên thuốc chỉ bị vỡ thành các mảnh trong đường tiêu hóa để tạo điều kiện hòa tan, từ đó dẫn đến khả dụng sinh học của thuốc được tăng cường tại các vị trí cần thiết. 

Giấy trong suốt (giấy thấu quang)
Giấy thấu quang từ sợi nanocellulose: là loại giấy trong suốt về mặt quang học (bên trái) bao gồm các sợi nano cellulose 15nm (phía trên bên trái) và giấy cellulose thông thường (phải) bao gồm các xơ sợi cellulose thông thường có kích thước 30 mm (phía trên bên phải). Giấy thấu quang có độ truyền quang rất cao (84 - 89%) và độ mịn bề mặt cũng có thể đạt được khá lớn.

                               3 1

TIN MỚI NHẤT