HUST   |   Email   |    DOffice   |   eHUST   |

Công bố hệ thống tạo oxy cỡ lớn phục vụ bệnh nhân Covid-19 đầu tiên do Việt Nam nghiên cứu, chế tạo

2Theo số liệu thống kê  về tình trạng Covid 19 ở Việt Nam tính đến hết ngày 26/8/2021, đã có tổng số gần 400 nghìn ca nhiễm Covid-19, gây tử vong cho gần 10 nghìn người do sự lan rộng của biến chủng Delta. Một trong các nguyên nhân gây tỷ lệ tử vong cao là do nhu cầu oxy cho điều trị bệnh nhân Covid-19 quá lớn trong khi chuỗi logistic cung ứng oxy lỏng và oxy đóng bình áp suất cao từ các nhà máy khí công nghiệp đến các bệnh viện, trạm y tế và người dân điều trị tại nhà bị thiếu hụt và gián đoạn.

Đầu tháng 6/2021, theo nhu cầu từ Bộ Y tế và yêu cầu của Bộ Giáo dục & Đào tạo, PGS. TS. Huỳnh Đăng Chính – Phó hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã thành lập nhóm nghiên cứu về máy oxy dòng cao. Trong đó, PGS. TS. Vũ Đình Tiến được giao chủ trì nghiên cứu về việc tạo nguồn khí nén Y tế và Oxy y tế để chạy máy oxy dòng cao. Theo đó, hệ thống NOVAO2-Mobile System được thiết kế, chế tạo và vận hành quy mô lớn để tạo oxy và khí nén y tế. NOVAO2-Mobile System làm giàu oxy từ không khí theo công nghệ PSA (Pressure Swing Adsorption). Hệ thống có thể làm giàu oxy trực tiếp từ không khí lên nồng độ đến 93±3%. Mỗi hệ thống có thể cung cấp đồng thời oxy và khí nén y tế đủ cho một trạm hồi sức cấp cứu dã chiến đến 20 giường để chạy máy thở, máy oxy dòng cao hoặc cho 60~70 bệnh nhân thở oxy gọng mũi. Đây là hệ thống tạo oxy cỡ lớn đầu tiên hoàn toàn do Việt Nam nghiên cứu, thiết kế và chế tạo.

                                        1
                                    PGS. TS. Vũ Đình Tiến công bố ra mắt Hệ thống tạo oxy và khí nén di động
                                            phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19 tại các cơ sở y tế dã chiến

Sáng ngày 27-8-2021, PGS.TS Vũ Đình Tiến, Phó Viện trưởng Viện Kỹ thuật Hóa học, Trường Đai học Bách khoa Hà Nội đã công bố Hệ thống tạo oxy và khí nén di động phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19 tại các cơ sở y tế dã chiến. Hệ thống này đều đáp ứng các tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7742:2007 và TCVN 8022-1:2009. Thêm vào đó, với việc nghiên cứu thành công, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã tài trợ chế tạo 2 Container NOVAO2-Mobile System trị giá 4 tỷ VNĐ để đưa vào miền Nam (Thành phố Hồ Chí MInh và Bình Dương) phục vụ công tác điều trị bệnh nhân Covid-19.              3  5
Hệ thống NOVAO2-Mobile System làm giàu oxy từ không khí theo công nghệ PSA

GS.TS. Tạ Ngọc Đôn - Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ GD-ĐT cũng đánh giá cao chế tạo này. GS Đôn cho hay, Bộ GD-ĐT ủng hộ và mong muốn Bộ Y tế tạo điều kiện cho Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tiếp tục phát triển Hệ thống cung cấp oxy và khí nén y tế di động với việc nâng cao công suất, tích hợp hệ thống điều khiển thông minh và cùng doanh nghiệp sản xuất quy mô lớn để phục vụ hiệu quả cho việc điều trị các bệnh nhân Covid-19.
                                                          4
                                                           GS.TS. Tạ Ngọc Đôn - Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ
                                                                      và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

THÀNH LẬP TRƯỜNG HÓA VÀ KHOA HỌC SỰ SỐNG – ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI

Ngày 7/6/2023, tại Hội trường C2, Đại học Bách Khoa Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ công bố các nghị quyết thành lập và các quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng Trường Hóa và Khoa học sự sống và Trường Vật liệu.

Tham dự lễ công bố có PGS.TS. Huỳnh Quyết Thắng, Phó bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Đại học; TS. Bùi Đức Hùng, Phó bí thư thường trực Đảng ủy, Chủ tich Công đoàn Đại học; GS. Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Đại học, cùng các thầy cô giáo, giảng viên, các cán bộ và sinh viên trong Đại học.

Trong buổi lễ ngày hôm nay, Trường Hóa và Khoa học sự sống vui mừng chào đón sự hiện diện và chúc mừng của Quý doanh nghiệp, Quý đối tác gồm có: Công ty CP Thiết kế Công nghiệp hóa chất (CECO); Công ty XNK Hóa chất và Thiết bị Kim Ngưu (VietChem); Công ty TNHH Dịch vụ vật tư KHKT T-H-T; Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội; Công ty TNHH Ecoba Công nghệ Môi trường; Công ty TNHH Công nghệ Hóa Chất và môi trường Vũ Hoàng; Công ty CP thương mại và sản xuất hóa chất thiết bị Thịnh Quang; Công ty CP Rượu – Bia – Nước giải khát Hà Nội (HABECO); Công ty Cổ phần chứng nhận và Giám định VinaCert và Dự án An toàn thực phẩm vì sự phát triển (SAFEGRO).

Thành lập Đảng bộ bộ phận Trường Hóa và Khoa học sự sống

cbo 2743cbo 2743Chiều ngày 5/7/2023, Đảng ủy Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Lễ Công bố Quyết định thành lập Đảng bộ bộ phận Trường Vật liệu và Đảng bộ bộ phận Trường Hóa và Khoa học sự sống. Đây là bước đi quan trọng trong lộ trình phát triển của hai đơn vị nói riêng, của Đại học Bách khoa Hà Nội nói chung.

Trường Hóa và Khoa học sự sống trên cơ sở tổ chức lại Viện Kỹ thuật hóa học, Viện Công nghệ Sinh học & Công nghệ Thực phẩm, Viện Khoa học và Công nghệ môi trường, Viện Nghiên cứu và Phát triển ứng dụng các hợp chất thiên nhiên. Để sớm hoàn thiện công tác tổ chức của hai Trường mới thành lập, Đảng ủy đại học đã xây dựng Đề án Thành lập mới các Đảng bộ bộ phận của hai Trường mới và đã được Đảng uỷ Khối các trường ĐH, CĐ Hà Nội thông qua. Trên cơ sở đó Đảng ủy đại học đã thảo luận, thống nhất cao và ra Nghị quyết về việc giải thể các Đảng bộ bộ phận: Viện Khoa học và Kỹ thuật vật liệu, Viện Kỹ thuật hóa học, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm; Thành lập mới hai Đảng bộ bộ phận của hai Trường gồm: - Đảng bộ bộ phận Trường Vật liệu gồm 9 chi bộ với 81 đảng viên. Chỉ định các đồng chí tham gia BCH Đảng bộ bộ phận Trường Vật liệu nhiệm kỳ 2020 - 2025: Đồng chí Huỳnh Trung Hải – Bí thư Đảng ủy; đồng chí Lê Thái Hùng – Phó Bí thư Đảng ủy; đồng chí Vũ Mạnh Hải – Đảng ủy viên. - Đảng bộ bộ phận Trường Hóa và Khoa học sự sống gồm 11 chi bộ với 111 đảng viên. Chỉ định các đồng chí tham gia BCH Đảng bộ bộ phận Trường Hóa và Khoa học sự sống nhiệm kỳ 2020 – 2025: Đồng chí Chu Kỳ Sơn – Bí thư Đảng ủy; đồng chí La Thế Vinh – Phó Bí thư Đảng ủy; đồng chí Hoàng Thị Thu Hương – Đảng ủy viên.

Liên hệ

VĂN PHÒNG VIỆN
Tel. +84-24 3868 0070 - Văn phòng
Tel. +84-24 3869 2300 - Sinh viên
Email.  sce@hust.edu.vn
 
HOTLINE: +84-96 369 2300
Tel. +84-86 869 2300 - Sinh viên
Tel. +84-91 968 0070 - Sau Đại học